CÔNG VIỆC CHÚA Ở VIỆT NAM HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI.

 Thực hiện: Trương Công Khả

CÔNG VIỆC CHÚA Ở VIỆT NAM
HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI


Phóng vấn Mục Sư Trần Quốc Khôi, Trưởng bộ Mục vụ Giáo Hạt Việt Nam nhân chuyến đi Mỹ thực hiện chương trình bồi linh tại Hội Thánh San Jose liên tiếp từ ngày 9 đến ngày 17 tháng 8 nằm 2013, và sau đó Mục sự Khôi còn thăm viếng và chia sẻ Kinh Thánh ở Hội Thánh Riverside và Hội Thánh Graden Grove…và đích cuối là trại hè Soquel 2013. Nhân cơ hội nầy, Tập san Người Gieo Giống có cuộc phỏng vấn Mục sư Trần Quốc Khôi về tình hình phát triển công việc Chúa tại Việt Nam.
+ Trước hết xin Mục sư cho biết công việc Chúa tại Việt Nam hiện nay có những thuận lợi gì?
- Điều đáng mừng là trong năm qua công việc Chúa ở tại Việt Nam khá thuận lợi, nhất là hàng loạt hội thánh, điểm nhóm được chính quyền cấp phép để xây dựng như: Tuý Loan (Đà Nẵng), Đại Hưng (Quãng Nam), Bến Tre, Di Linh còn trước đó có hai cái ở Quảng Ngãi và Mỹ Tho (Tiền Giang), Gò Công (Long An) …có thể nói nói năm nay là “một năm ơn phước” vì Chúa mở cửa để công việc phát triển đạo Cơ Đốc ra nhiều nơi trên đất nước Việt Nam.
+ Nếu có nhiều nhà thờ và điểm nhóm được hình thành thì chắc là sẽ có tín đồ và như vậy tình hình về nhân sự như thế nào?
- Vấn đề về mục vụ được xem là điểm nóng trong những năm qua. Có thể xem Việt Nam nơi có những “cánh đồng lúa chín vàng mà rất trúng mùa, như con gặt thì ít ỏi”.
Nên giáo hội có hai mảng để huấn luyện nhân sự, Thứ nhứt đào tạo cho những người mới, một năm có mở hai khoá, mỗi khoá kéo dài 3 tháng để đào tạo nhân sự. Sau khóa học, họ sẽ cộng tác và hỗ trợ công việc Chúa tại địa phương để có những kinh nghiệm trong thời gian 9 tháng, thời gian này giống như là thời gian thử thách nếu học viên vẫn còn hăng hái muốn tiếp tục dấn thân hầu việc Chúa thì sẽ tiếp tục lên Địa hạt học thêm 3 tháng nữa để trở thành nhân sự tương lai. Còn nếu trong thời gian nầy mà họ cảm thấy khó khăn và chùn bước thì không cần phải tham dự khóa 2, để vừa tiết kiệm thời gian cho họ mà cũng tiết kiệm được công sức đào tạo của Giáo Hạt.
Bên cạnh đó Giáo hạt cũng sẽ mời tất cả các nhân sự hiện tại từ các địa phương về để tham dự các khoá bồi dưỡng nâng cao kinh nghiệm trong vòng 10 ngày.
+ Nói đến vấn đề đào tào nhân sự Chúa, thì chương trình đầu tư xây dựng trường thần đạo của Giáo hạt Việt Nam đã tiến triển như thế nào thưa mục sư?
-Về ngân quỹ thì đã có được Toàn Cầu Tổng Hội hứa giúp 1 triệu đô la. chỉ còn chờ có địa điểm thuận lời thì tiến hành. Hiện tại thì chờ Nhà nước trả lại phần đất trường Đất Mới ngày xưa. Nếu có được địa điểm ấy thì việc xây dựng trường sẽ rất tốt. Còn nếu không được thì Giáo hạn sẽ tìm một địa điểm nào đó trong Sài Gòn để xây dựng trường trong tương lai.
+ Nhà thờ Mục sư Nguyễn Khắc Vinh đã xây dựng có thể sẽ hoàn thành vào cuối năm nay một Trung Tâm Truyền Giáo hiện đại. Vậy hai bên có sự hợp tác nào về vấn đề đào tạo “Thần học” cho nhân sự ở Việt Nam trong tương lai?
-Mục sư Nguyễn Khắc Vinh cũng có trao đổi với tôi về việc liên kết đào tạo nhân sự không chỉ phục vụ ở Mỹ mà
còn ở quê nhà. Tuy nhiên nếu đi sâu vào trọng tâm thì còn có nhiều vấn đề cần bàn bạc cụ thể chi tiết hơn. Vì còn sự khác biệt về thời gian, về vấn đề văn hoá, và đặc biệt là vấn đề tài chánh…
+ Sự khó khăn hiện tại mà mỗi hội thánh ở Việt Nam là gì?
-Nhìn chung mỗi hội thánh điều có sự khó khăn, nhất là vấn đề cơ sở vật chất và nhân sự phần lớn chưa qua đào tạo bài bản. Họ là những người địa phương nhiệt tình, sốt sắng công việc Chúa và có uy tín và được chọn để làm công việc Chúa tại địa phương. Thiết nghĩ, một tín hữu nơi nào đó mời một ai mới quen về nhà thờ hay nhà nguyện tươm tất để kêu gọi họ tiếp nhận Chúa thì dễ hơn đối với những nơi nhóm tư gia thì người mới họ sẽ có những e ngại. Đó là những rào cản lớn hiện nay.
+ Là người được đi nhiều nước, tiếp xúc nhiều hội thánh ở nước ngoài, theo Mục sư thì Viêt Nam mình cần có những thay đổi gì không về cách điều hành hội thánh hay là các chương trình thờ phượng?
-Mỗi quốc gia đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Đối với Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đào tạo nguồn nhân sự. Trước mắt, Giáo Hạt Việt Nam sẽ từng bước khắc phục. Bước đầu tiên là mở mang cơ sở vật chất tốt hơn. Như đã nói ở phần trên các nhà thờ và điểm nhóm được mọc lên nhiều nơi. Đào tạo nhân sự cũng sẽ nhiều hơn. Cái khó nữa là có thể trong những năm tới Giáo Hạt Việt Nam sẽ chủ động về tài chánh. Vì trước đây mình được sự hỗ trợ từ Liên Hiệp Hội Đông Nam Á…Một số các mạnh thường quân là tín đồ Việt Kiều ở Mỹ cũng đã đóng góp giúp đỡ bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên mọi sự sẽ được tiến triển theo thánh ý của Chúa. (Xin cám ơn Mục Sư).   

Nguoi Gieo Giong
Thực hiện: Trương Công Khả


Share this article :

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Facebook Hội Thánh Đại Hưng
Copyright © 2013. Hội Thánh Đại Hưng - ALL RIGHTS RESERVED
Hội Thánh: Cơ Đốc Phục Lâm Đại Hưng
Địa chỉ: Mậu Lâm - Đại Hưng - Đại Lộc - Quảng Nam, điện thoại: 01667-970-046 | 01202-176-258